Tiếng việt English 
   
Cơ sở Cà phê Bột Phượng
Công ty CP Đầu tư XNK Đăk Lăk
Công ty TNHH PM Coffee
Hợp tác xã Nông nghiệp dịch vụ công bằng Ea Tu
Công ty TNHH MTV XNK 2/9 Đắk Lắk
HTX Nông nghiệp dịch vụ công bằng Ea Kiết
Công ty TNHH MTV Cà Phê 15
Công ty cổ phân đầu tư và phát triển An Thái
VIDEO CLIP
THỐNG KÊ TRUY CẬP
 
Số người truy cập
1506213
 
Đang trực tuyến
819
TIN TỨC
HIỆP HỘI CÀ PHÊ BUÔN MA THUỘT ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ ROBUSTA VIỆT NAM THÀNH THƯƠNG HIỆU TOÀN CẦU
     Ngày 15/11/2025, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk – “Thủ phủ cà phê Việt Nam”, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) đã tổ chức Tọa đàm “Giải pháp quảng bá, phát triển thương hiệu cà phê Robusta Việt Nam & Định hướng phát triển cà phê đặc sản Việt Nam”.


    Tọa đàm vinh dự đón tiếp sự tham dự của:
-  Đoàn khách quốc tế: Ông Yannis – CEO Hiệp hội Cà phê Đặc sản Thế giới (SCA); bà Erin Phuong – CEO Công ty Đối tác Xuyên Thái Bình Dương và các thành viên trong đoàn;
 
-  Đại biểu cấp bộ: Ông Trần Minh Thắng – Trưởng phòng Chính sách, Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam.
 
-  Đại biểu cấp tỉnh: Ông Nguyễn Thiên Văn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Lãnh đạo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam: Ông Nguyễn Nam Hải – Chủ tịch Vicofa và các Phó Chủ tịch Hiệp hội.
 
-  Lãnh đạo Hiệp hội địa phương: Ông Trịnh Đức Minh – Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột và các Phó Chủ tịch Hiệp hội.
 
Tọa đàm thu hút hơn 70 doanh nghiệp sản xuất, chế biến và kinh doanh cà phê từ nhiều tỉnh thành trên cả nước tham dự. 
  
Sự kiện diễn ra trong bối cảnh ngành cà phê thế giới đang có nhiều biến động mạnh về cung – cầu, giá cả và xu hướng tiêu dùng. Đối với Việt Nam, đặc biệt là dòng Robusta – chiếm hơn 90% sản lượng cả nước – đây là thời điểm quan trọng để chuyển đổi từ mô hình “sản lượng lớn” sang chiến lược xây dựng thương hiệu quốc gia và phát triển cà phê chất lượng cao, cà phê đặc sản.
 
    Tại sự kiện Ông Trịnh Đức Minh – Chủ tịch Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột đã đưa ra một loạt đề xuất mang tầm chiến lược, nhằm chuyển đổi từ mô hình sản lượng sang xây dựng thương hiệu quốc gia và phát triển cà phê đặc sản. Hành trình 15 năm kiến tạo nền tảng, hành trình phát triển cà phê đặc sản (CPĐS) Việt Nam đã trải qua ba giai đoạn quan trọng:
-   2011-2015: Giai đoạn tiên phong với sự ra đời của các shop cà phê đặc sản đầu tiên, hoạt động nghiên cứu, rang xay và cuppping
-  2016-2020: Giai đoạn đột phá với sự kiện Vietnam Amazing Cup lần đầu tiên (2019) và sự ra đời của Chi hội Cà phê Đặc sản, đánh dấu bước chuyển mình có tổ chức.
-  2021-2025: Giai đoạn mở rộng quy mô, duy trì Vietnam Amazing Cup, phát triển hệ sinh thái và đẩy mạnh quảng bá thương mại.
 
    Sau 7 năm tổ chức, Vietnam Amazing Cup đã thu hút 633 mẫu cà phê tham dự, trong đó 81% (517 mẫu) đạt chuẩn đặc sản. Tổng sản lượng cà phê đặc sản qua các cuộc thi đã đạt gần 1.000 tấn, minh chứng cho tiềm năng to lớn của Robusta chất lượng cao.
 
 Đề xuất hợp tác chiến lược với SCA: "Đồng kiến tạo giá trị" Trọng tâm trong bài phát biểu của ông Trịnh Đức Minh là đề xuất hợp tác chiến lược với Hiệp hội Cà phê Đặc sản Thế giới (SCA) dựa trên triết lý "Đồng kiến tạo giá trị", thay vì "nhập khẩu mô hình" hay xây dựng hệ thống song song. Các đề xuất cụ thể bao gồm:
 
1.  Thiết lập Trung tâm CVA Robusta Việt Nam tại Buôn Ma Thuột: Đề xuất thành lập một trung tâm chuẩn mực quốc tế ngay tại thủ phủ cà phê để làm hạt nhân cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu và đánh giá chất lượng.
 
2.  Localization chương trình CVA: Chuyển ngữ tiêu chuẩn CVA (Coffee Value Assessment) sang tiếng Việt và giảm chi phí đào tạo cho nông hộ, hợp tác xã, giúp kiến thức chuẩn quốc tế đến gần hơn với người sản xuất.
 
3.  Phát triển Bộ từ vựng hương vị (Lexicon) cho Robusta Việt Nam: Xây dựng bộ tiêu chuẩn cảm quan riêng cho Robusta đặc sản Việt Nam, khẳng định bản sắc "đậm chất bản địa, tinh khiết vị cà phê" thay vì là bản sao của Arabica.
 
4. Tham gia kiến tạo chuẩn phân hạng toàn cầu: Với kinh nghiệm vận hành Vietnam Amazing Cup 7 năm theo chuẩn SCA/CQI, Việt Nam đủ điều kiện để cùng SCA xây dựng các tiêu chuẩn phân hạng mới cho dòng Robusta đặc sản trên thế giới.
 
 Tầm nhìn đến 2030: Định vị Robusta Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột đặt ra mục tiêu cụ thể cho giai đoạn 2025-2030:
 
-  Đào tạo hơn 300 học viên/năm về cảm quan, chế biến, rang xay.
 
Phát triển đội ngũ hơn 30 giảng viên và chuyên gia thẩm định trong nước.
 
Đưa Top 30 lô Robusta đặc sản Việt Nam tham gia đấu giá quốc tế mỗi năm.
 
Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột đưa ra thông điệp cho giai đoạn mới là: "Vietnam Fine Robusta - Bold Origin, Clean Profile, Distinct Identity" (Robusta Đặc Sản Việt Nam – Đậm chất bản địa, Tinh khiết vị cà phê, Khẳng định bản sắc).
 
 Với những đề xuất táo bạo và có tầm nhìn chiến lược, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột đang khẳng định vai trò tiên phong, mở ra một chương mới cho hành trình nâng tầm giá trị hạt cà phê Robusta Việt Nam, biến khát vọng "vươn ra thế giới" thành hiện thực.
 Một số hình ảnh tại sự kiện 
 
 
Ông Trịnh Đức Minh - Chủ tịch Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột trình bày tham luận tại sự kiện
 
 
 
 
 Gặp gỡ Ông Yannis – CEO Hiệp hội Cà phê Đặc sản Thế giới (SCA)
 
Ông Yannis – CEO Hiệp hội Cà phê Đặc sản Thế giới (SCA) Cupping các mẫu đặt Top 5 Robúita và Arabica cuộc thi Vietnam Amazing Cup 2025
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 Cupping các mẫu đặt Top 5 Robúita và Arabica cuộc thi Vietnam Amazing Cup 2025
 
 
 
 
 Ông Yannis – CEO Hiệp hội Cà phê Đặc sản Thế giới (SCA) trả lời các bài tham luận
 
 
 
 Toàn thể đại biểu tham dự sự kiện
 
 
 
 
 
 
 
HÌNH ẢNH
BẢN ĐỒ